Triển Khai Quyết định bổ nhiệm lại Đ/c Vũ Đức Thắng giữ chức Giám đốc CN Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn   ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”   KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'   XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024   NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3   GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024   CÔNG ĐOÀN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024   Thủ tướng dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam   Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người lao động đường sắt   Sự Kiện Nổi Bật Của Ngành Đường Sắt Năm 2023   
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN - TIN HOẠT ĐỘNG
HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, ĐÀO TẠO LẠI NĂM 2014
Ngày đăng tin : 3/20/2014
.

Căn cứ đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam giai đoạn 2013-2020 (Ban hành theo quyết định số 75 ngày 21/01/2014 của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam). Ngày 8/3/2014 Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn tổ chức Hội thảo Chuyên đề công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2014 – 2020.

Tham gia hội thảo có 40 cán bộ công nhân viên gồm Ban giám đốc, Ban thường vụ Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên cùng Lãnh đạo các bộ phận, các đội trưởng lái tàu dưới sự chủ trì của Ông Hoàng Quang Vinh – Bí thư Đảng ủy-Giám đốc Xí nghiệp và Ông Nguyễn Đình Hòa – Chủ tịch công đoàn XN.

Thực hiện theo Đề án Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam giai đoạn 2013 – 2020, lãnh đạo Xí nghiệp đã hiện thực hóa bằng việc đưa ra nhiều biện pháp cụ thể trong từng giai đoạn về công tác giáo dục, đào tạo, tuyển dụng để không ngừng nâng cao chất lượng lao động như: Xây dựng và bổ sung chỉnh lý Quy chế Đào tạo và đào tạo lại, Quy chế tuyển dụng sao cho phù hợp nhất với thực tiễn sản xuất, đảm bảo các Quy định của Ngành và chế độ của Nhà nước nhưng vẫn mang sắc thái riêng của Xí nghiệp nhằm kích thích, động viên và sàng lọc được các yếu tố lao động tích cực. Tuy vậy, thông qua những số liệu hoạt động SXKD và các kênh đánh giá của Xí nghiệp như công tác thi nâng bậc hàng năm, sự tuân thủ quy trình hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 của những năm qua đã bộc lộ một số vấn đề về chất lượng lao động còn nhiều hạn chế.

Hiện tại với 636 cán bộ công nhân viên của Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn trong đó cán bộ Khoa học Kỹ thuật gồm 128 người (Kỹ sư nói chung có 73 người; Kỹ sư đầu máy 45 người; Cử nhân 23 người và 32 người trình độ Cao đẳng, Trung cấp); Công nhân kỹ thuật gồm 449 người (trong đó 124 công nhân kỹ thuật sửa chữa và 325 công nhân lái tàu). Như vậy tỷ lệ đội ngũ kỹ sư/ công nhân kỹ thuật là 1/6,15; Kỹ sư đầu máy/Công nhân kỹ thuật là 1/9,97. Đây là tỷ lệ khá cao về trình độ nguồn nhân lực hiện có so với các Xí nghiệp Đầu máy khác.

Hội nghị đã nhìn nhận đánh giá thực tế đội ngũ Cán bộ QLKT của Xí nghiệp hiện nay chưa thực sự có một cách thức tiếp cận, bám sát và hòa nhập với thực tiễn sản xuất, vẫn còn đó sự tự bằng lòng với bản thân và sớm thỏa mãn với vị trí công tác. Tác phong làm việc đối phó – thiếu chuyên nghiệp, thiếu đối thoại nghề nghiệp và ngại va chạm, khả năng soạn thảo văn bản chưa hoàn thiện, thậm chí còn có tư tưởng bằng cấp hóa nghề nghiệp, học chỉ để đủ điều kiện cần mà thiếu hiện thức hóa kiến thức vào hiện trường.

Đối với đội ngũ Công nhân chưa xác định và chủ động nâng cao tay nghề, chất lượng công việc và kỹ năng chưa tương xứng với bậc thợ, người có tay nghề thấp chưa thực sự có ý thức học hỏi người có tay nghề cao và chưa được sự hỗ trợ tích cực từ người có tay nghề cao.

Đối với môi trường chung thì việc tự nâng cao tay nghề chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết CB CNV, sự thiếu thống nhất giữa bậc lương và lương khoán, sự thiếu cởi mở - thẳng thắn quan hệ đồng nghiệp - nghề nghiệp, giữa chuyên ngành này và chuyên ngành khác, tính kế thừa nghề nghiệp hiện nay đã không được thực hiện một cách có hệ thống mà chỉ mang tính nhỏ lẻ, bột phát…

Ông Hoàng Quang Vinh – Bí thư Đảng ủy-Giám đốc Xí nghiệp đã phát biểu:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chênh lệch giữa trình độ nguồn nhân lực và thực tế áp dụng trong sản xuất như: Công nhân kỹ thuật bậc cao đã nghỉ chế độ với số lượng tương đối nhiều cùng với đó là tuyển dụng bổ sung, điều chuyển để bù đắp nhân lực tạo nên sự chuyển giao thế hệ một cách toàn diện từ đội ngũ kỹ sư cho đến công nhân kỹ thuật nói chung; Xí nghiệp chưa có chủ trương đào tạo lại một cách có hệ thống, căn bản. Kinh phí đào tạo còn hạn chế; Việc thực hiện các Quy định, Quy chế, Quy trình chưa được nghiêm túc và triệt để, còn có sự thỏa hiệp và né tránh; Tư duy chưa đổi mới còn ẩn chứa tư tưởng bao cấp, ỉ lại và còn thể hiện sự phong trào trong cách làm… Vì vậy công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2014 – 2020 là vấn đề bức thiết hiện nay. Hội thảo tập trung các cán bộ lãnh đạo chủ chốt nhằm tìm ra các biện pháp tích cực để phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực hiện có của Xí nghiệp và cũng là bước đầu tư lâu dài về chất lượng nhân lực trong những năm tiếp theo.

Sau khi tiếp thu, bàn thảo và phân tích 14 ý kiến tham luận đóng góp của các bộ phận, Hội nghị đã kết luận: Xác đinh rõ công tác giáo dục, đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực của XN là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và mang tính chiến lược. Với phương châm “Đào tạo những cái mình thiếu, thực hành những cái mình yếu”, đồng thời đề ra định hướng đào tạo hàng năm như: Nghiên cứu điều chình một số Quy chế, quy định trong các lĩnh vực nâng bậc, tuyển dụng, phân phối lương phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đào tạo theo nhu cầu các bộ phận hoặc nghiệp vụ chuyên ngành. Bồi dưỡng, đào tạo lại theo chức danh bậc thợ và kỳ thi nâng ngạch, nâng bậc. Những bước thay đổi trên sẽ bắt đầu đi vào thực hiện từ năm 2014 với kế hoạch cụ thể: Thành lập tổ chỉ đạo và Tư vấn đào tạo do Giám đốc đứng đầu để xây dựng chương trình và kinh phí thực hiện; Ban hành ngân hàng và đáp án thi cho Công nhân sửa chữa; Tổ chức các lớp đào tạo lại cho công nhân sửa chữa, công nhân lái tàu; Mở các lớp học bổ túc về Soạn thảo văn bản, tin học văn phòng cho Khối quản lý .

          Để thực hiện kế hoạch cụ thể trên cần có sự phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn, các phòng nghiệp vụ, phân xưởng hoạch định theo đúng quy trình đã đặt ra. Ngoài ra, bản thân các cá nhân là cán bộ công nhân viên trong xí nghiệp nâng cao  ý thức học tập, không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện phát huy những kiến thức vốn có, thường xuyên tiếp cận cập nhật kiến thức mới, chủ động áp dụng trong công tác sản xuất nhằm đưa Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn ngày càng phát triển bền vững.

 

Lê Hồng   

 

 

Tin bài mới hơn
 
Triển Khai Quyết định bổ nhiệm lại Đ/c Vũ Đức Thắng giữ chức Giám đốc CN Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn  ( 5/2/2024 )
ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”  ( 3/27/2024 )
KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'  ( 3/26/2024 )
XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024  ( 3/15/2024 )
NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3  ( 3/11/2024 )
Tin bài cũ hơn
 
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC NHÂN DỊP NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 08/3/2014  ( 3/19/2014 )
Tổ Chức Hội Thảo “Quay Vòng Ban Lái Tàu Số 8 tại Nha Trang”  ( 3/18/2014 )
HỌC TẬP QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 8   ( 3/17/2014 )
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN: DẤU ẤN THỰC HIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP   ( 3/4/2014 )
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN: DẤU ẤN THỰC HIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP  ( 2/27/2014 )
 
Giới thiệu

Tỷ giá
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Trực tuyến : 194
Trong ngày : 1495
Trong tháng : 29115
Tổng truy cập : 2502001