Triển Khai Quyết định bổ nhiệm lại Đ/c Vũ Đức Thắng giữ chức Giám đốc CN Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn   ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”   KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'   XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024   NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3   GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024   CÔNG ĐOÀN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024   Thủ tướng dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam   Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người lao động đường sắt   Sự Kiện Nổi Bật Của Ngành Đường Sắt Năm 2023   
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN - TIN HOẠT ĐỘNG
Tổ Chức Hội Thảo “Quay Vòng Ban Lái Tàu Số 8 tại Nha Trang”
Ngày đăng tin : 3/18/2014
Quay Vòng Ban Lái Tàu Số 8 tại Nha Trang

Được sự thống nhất giữa Chuyên môn và Công đoàn, vừa qua tại Xí nghiệp Đầu Máy Sài Gòn đã tổ chức hội thảo bàn về quay vòng ban lái của xí nghiệp cụ thể là “Quay vòng ban lái tàu số 8 tại Nha Trang”.Tới tham dự hội thảo có Ban Giám đốc Xí nghiệp, quản đốc các phân xưởng, chủ tịch Công đoàn bộ phận, đội trưởng của 7 đội lái máy và một số đại diện các phòng ban chức năng có liên quan. Hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp tối ưu để quay vòng Ban lái tàu, trên cơ sở nhân lực lái tàu hiện có của hai Phân xưởng Vận dụng Sài Gòn và Nha Trang, biểu đồ chạy tàu trong khu vực.

Nhằm giảm thời gian trên đường, tăng thời gian nghỉ tại trạm chính của các Ban lái tàu.Hiện nay, xí nghiệp Đầu Máy Sài Gòn có 62 đầu máy (trong đó gồm: 35 Đổi mới, 14 Ấn Độ, 13 GE); Tổng số công nhân lái tàu là 350 người (kể cả đội trưởng, lái tàu dồn, LT đà lạt…) trong đó có 305 lái tàu đường dài kéo tàu trên tuyến Sài Gòn – Diêu Trì. Xí nghiệp thực hiện xuống ban mặt đất với các ban lái tàu: Với đầu máy Đổi mới phân xưởng vận dụng Sài Gòn hầu hết đảm nhiệm, riêng Đầu Máy Nha Trang chỉ thực hiện 2 đôi tàu khách (SE3/4, SE7/8) và 01 đôi tàu hàng; Đầu máy GE và Ấn Độ phân xưởng VD Nha Trang đã thực hiện được quay vòng Ban lái tàu số 8.

Đối với tình hình quay vòng ban lái tàu như hiện nay thì chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tại theo phân bố nhân lực của hai Phân xưởng Vận Dụng. Tuy nhiên có nhiều vấn đề bất cập đang diễn ra như: Thời gian quay vòng của BLT PX VD Sài Gòn kéo dài, thời gian nghỉ xuống ban tại trạm chính bị rút ngắn, không thường xuyên được nghỉ ở nhà, việc đảm bảo sức khỏe BLT và ATCT thấp do phải quay vòng dài, không đủ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt, học tập. Hiện nay thời gian làm việc của công nhân lái tàu quy định không quá 156 giờ/tháng và thời gian làm thêm không quá 39 giờ/tháng.

Tuy nhiên thời gian làm việc thực tế của lái tàu có nhiều trường hợp làm quá giờ như: Tháng 5/2012 Có 152 trường hợp (SG: 90; NT: 62) trong đó: Võ Văn Hớn (PXVDSG): 273,5 giờ. Tháng 6: Có 165 trường hợp (SG: 100; NT: 65). Trong đó: Nguyễn Trung Kiên (PXVDSG): 285,6 giờ.Bình quân giờ làm việc của các đội lái tàu thường xuyên quá quy định và có sự chênh lệch khá lớn. Trong khi bình quân giờ làm việc toàn XN chưa vượt quá 195 giờ/tháng. Chủ yếu các đội lái tàu PXVDSG có thời gian làm việc nhiều hơn so với các Đội của PXVDNT Xí nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc điều tiết quá giờ lao động của BLT, phải trả chi phí cho thời gian các BLT nghỉ chờ lâu tại các trạm dọc đường và thiếu BLT cục bộ tại khu vực Mương Mán – Nha Trang khiến BLT của Sài Gòn phải theo tàu đi xa…Sau khi nghe 4 bài tham luận và 15 ý kiến đóng góp trong hội thảo cho thấy hiện nay nhân lực lái tàu của Xí nghiệp Đầu Máy Sài Gòn đang còn thiếu. Nguyên nhân là do một số công nhân lái tàu đang theo học lớp trưởng tàu hàng, xin nghỉ chế độ, xin điều chuyển sang nơi khác … Ngoài ra sự bất bình hành của biểu đồ chạy tàu (đặc biệt là tàu hàng) và công tác điều hành vận tải cũng ảnh hưởng lớn đến việc lao động BLT.

Các ý kiến đề xuất quay vòng ban lái tàu số 8 là một giải pháp khắc phục khó khăn trên, theo đó Phân xưởng vận dụng Sài Gòn sẽ đảm nhận khu đoạn Sài Gòn – Mương Mán và ngược lại; Phân xưởng vận dụng Nha Trang đảm nhận khu đoàn Mương Mán – Nha Trang – Diêu Trì và ngược lại.Hội nghị đã nhất trí cao việc tổ chức quay vòng BLT số 8 tại khu vực Nha Trang bởi về lâu dài lợi ích của công nhân lái tàu được thuận lợi hơn: lái tàu giảm việc quá giờ lao động, được gần gũi với gia đình nhiều hơn, tiết kiệm được nhân lực, đảm bảo sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt tổ, đội và học tập nghiệp vụ … Qua đó, hội nghị thống nhất đề nghị Giám đốc xí nghiệp chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ, phân xưởng vận dụng xây dựng phương án đến cuối năm 2014 sẽ quay vòng BLT số 8 tại Nha Trang một cách triệt để.

Trong tháng 8/2012 phòng AT – NVVD căn cứ trên biểu đồ chạy tàu hiện tại, thời gian lao động và nhân lực để xây dựng phương án quay vòng BLT hợp lý (tăng từ 2 đến 3 đôi tàu hàng khu đoạn Nha Trang – Bình Thuận cho PX VD Nha Trang). Tháng 9/2012 hai Phân xưởng vận dụng dựa trên cơ sở nhân lực trao đổi thống nhất phương án hỗ trợ, phối hợp nhân lực, quản lý quay vòng BLT lúc đột xuất để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Phòng TC-CBLĐ tính toán, cân đối nhân lực lái tàu theo hướng ưu tiên nhận người vào làm việc tại khu vực Nha Trang để đến năm 2014 sẽ có đủ nhân lực hoàn thành triệt để vòng quay này.

 

Tin bài mới hơn
 
Triển Khai Quyết định bổ nhiệm lại Đ/c Vũ Đức Thắng giữ chức Giám đốc CN Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn  ( 5/2/2024 )
ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”  ( 3/27/2024 )
KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'  ( 3/26/2024 )
XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024  ( 3/15/2024 )
NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3  ( 3/11/2024 )
Tin bài cũ hơn
 
Đoàn TN Liên hiệp Sức kéo khởi công “Công trình Thanh niên”  ( 3/17/2013 )
TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG "THÁNG 5, THÁNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG"  ( 3/17/2013 )
Hội Nghị Tập Huấn Cán Bộ Phong Trào ĐS Khu Vực Phía Nam  ( 3/17/2013 )
Đề xuất xây mới đường sắt Bắc - Nam khổ đôi  ( 3/16/2013 )
XNĐMSG ĐẠI HỘI CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC NĂM 2013  ( 3/15/2013 )
 
Giới thiệu

Tỷ giá
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Trực tuyến : 357
Trong ngày : 8004
Trong tháng : 35624
Tổng truy cập : 2508510