ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”   KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'   XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024   NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3   GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024   CÔNG ĐOÀN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024   Thủ tướng dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam   Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người lao động đường sắt   Sự Kiện Nổi Bật Của Ngành Đường Sắt Năm 2023   Thư Chúc Tết của đồng chí Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam   
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN - TIN HOẠT ĐỘNG
Nỗi lòng người lái tàu bị bắt giam oan
Ngày đăng tin : 1/12/2017
.

Lái chính và lái phụ tàu SE2 trong vụ TNGT đường sắt xảy ra tối 6/2/2011 tại cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cùng bị bắt giam 278 ngày và cuối cùng họ được tòa án tuyên không có tội.

Noi long nguoi lai tau bi bat giam oan

Anh Nguyễn Văn Túy, lái chính tàu SE2 và hồ sơ vụ án

Tuy nhiên, suốt quãng thời gian hơn 5 năm qua họ đã chịu biết bao thiệt thòi, oan ức và quyết đi đến cùng sự thật, công lý. Hiện tại, họ đang đệ đơn lên tòa phúc thẩm để đòi bồi thường các tổn thất với số tiền 2,4 tỷ đồng mỗi người.

Ba lần bị gia hạn tạm giam

Chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Túy, lái chính tàu SE2 vụ TNGT đường sắtxảy ra vào tối 6/2/2011 tại cầu Ghềnh làm 2 người thiệt mạng, 22 người bị thương từng gây chấn động trong cả nước. Tiếp chúng tôi trong căn nhà yên tĩnh nằm ở đường số 25, phường Vĩnh Phú, TX Thuận An (Bình Dương), anh Túy vừa kể về vụTNGT, vừa đem ra một chiếc cặp đựng nhiều giấy tờ, tài liệu gồm các đơn từ, công văn, cáo trạng, biên bản, kết luận… về vụ TNGT năm xưa. Anh Túy nói: “Tôi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để sẵn sàng cho phiên tòa phúc thẩm sắp tới…”.

Trầm ngâm một lát anh Túy nhớ lại, tối 6/2/2011, khi xảy ra vụ TNGT đường sắt tại cầu Ghềnh thì ngay đêm hôm đó cả anh (lái chính) và lái phụ tàu SE2 bị Công an TP Biên Hòa bắt tạm giam. Dẫu sự việc đã trôi qua nhiều năm nhưng lúc trò chuyện với chúng tôi, anh Túy vẫn lộ vẻ căng thẳng và sợ hãi khi nhớ lại những ngày đen tối đó.

Theo lời anh Túy, ngay sau khi vụ TNGT xảy ra, anh và lái phụ đã bị tạm giam 9 ngày để điều tra. Anh tin tưởng rằng, mình không có tội thì sẽ sớm được tại ngoại. Nhưng ngờ đâu, 9 ngày sau, các anh nhận quyết định bị tam giam tiếp 3 tháng 21 ngày, rồi 3 tháng và thêm 2 tháng nữa… cho tới tận ngày 11/11/2011 họ mới được thả. “Hết 9 ngày đầu, chúng tôi đinh ninh sẽ được tự do bởi chắc chắn rằng mình không có tội. Nhưng khi nhận quyết định gia hạn tạm giam 3 tháng 21 ngày thì tôi vô cùng khó hiểu và hoang mang, không biết chuyện gì đang xảy ra. Mọi việc trở nên phức tạp hơn tôi tưởng nhiều lần. Mỗi lần nhận quyết định thêm thời hạn tạm giam là mỗi lẫn tim tôi quặn thắt, hy vọng bị sụp đổ. Tôi tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời và tôi tin mọi việc rồi sẽ được làm sáng tỏ…”, anh Túy nói.

Anh Túy cho biết thêm, các anh bị giam riêng biệt. Công an đã có 5 kết luận nhưng tổ lái vẫn phải đối diện với 4 bức tường giam, nhiều khi căng thẳng đến ngộp thở. Suốt thời gian bị tạm giam, công an hỏi sao thì anh nói vậy nên sau nhiều lần bị thẩm vấn, lời khai của các anh đều trùng khớp nhau.

Tuy nhiên, cho đến kết luận điều tra ban hành ngày 30/10/2011, lái chính và lái phụ vẫn bị kết tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Đến ngày 9/11 thì chuyển sang trại B5. “Cơm tù rất khó ăn, nên tôi phải mua cơm căng-tin (giá từ 40 - 50 nghìn đồng/suất) nhưng nhiều hôm còn không nuốt nổi. Ở trong trại, tôi càng thương vợ con nên mỗi lần vợ đến thăm nuôi, tôi dành lời động viên để cô ấy yên tâm mà lo cho con cái”, anh Túy nói.

Noi long nguoi lai tau bi bat giam oan

Hiện trường vụ tai nạn 5 năm trước

Cha bị bắt giam, con chào đời

Đêm 6/2, anh Túy bị bắt thì sáng hôm sau vợ anh sinh cháu trai (cháu đầu là gái, năm nay đã được 10 tuổi). Chuyến tàu “định mệnh” ấy, anh hẹn với vợ sẽ sớm về để đưa vợ đi “vượt cạn” nhưng đã không thực hiện được. Phải mấy ngày hôm sau anh mới biết tin vợ sinh con trai. Ngày đêm mong muốn được nhìn thấy con nên khi cháu bé mới được 1,5 tháng, vợ anh đã đưa con đến thăm cha. Khoảng thời gian ít ỏi được gặp người thân, anh Túy ôm vợ con vào lòng mà nước mắt cứ tuôn rơi…

Sau 278 ngày bị giam, tổ lái tàu SE2 được tại ngoại, nhưng các lái tàu cho biết, họ vẫn phải thường xuyên làm việc với công an để tiếp tục phục vụ công tác điều tra. Trong thời gian ở trại, những người thân của họ đã gửi đơn lên Công an, VKSND TP Biên Hòa, VKSND Tối cao… Ngay khi được tại ngoại, anh Túy đã đi cầu cứu khắp nơi để đòi lại sự trong sạch cho bản thân và gia đình. Anh cho biết, từ cuối năm 2011 đến nay, anh đã cầu cạnh nhiều cơ quan chức năng như: Công an, VKSND TP Biên Hòa, Công an tỉnh, VKSND, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai… Ở Trung ương, anh cũng mang đơn đến gửi Bộ Công an, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chính phủ để xin được minh oan…

“Sau khi tiếp nhận đơn thư của tôi, các cơ quan chức năng đã chuyển đơn và có các văn bản gửi VKSND tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến ngày 24/2/2015, VKSND TP Biên Hòa vẫn khẳng định, tôi có tội bằng câu nhận xét “Qua kết quả điều tra, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Túy không còn nguy hiểm cho xã hội nữa…”. Và “Đình chỉ vụ án hình sự “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. Chỉ sau khi Ủy ban Tư pháp Quốc hội có ý kiến, tháng 3/2016, Viện KSND TP Biên Hòa mới xác định tôi không có tội”, anh kể.

Chiều 28/9 vừa qua, TAND TX Thuận An, Bình Dương, nơi anh Túy cư trú đã tiến hành xét xử vụ án đòi bồi thường do bị tù oan của anh và tuyên án, yêu cầu bị đơn là VKSND TP Biên Hòa chính thức xin lỗi. Tòa xác định anh Túy bị oan sai, ngoài việc VKSND TP Biên Hòa xin lỗi công khai tại cơ quan làm việc và trên báo, còn phải bồi thường 274 triệu đồng. Mặc dù vậy, theo anh Túy số tiền bồi thường quá thấp so với 2,4 tỷ đồng anh đòi bồi thường nên anh đã kháng cáo.

Đêm mùng 4 Tết Tân Mão (6/2/2011), chiếc xe taxi BKS 56K - 9697 của hãng VinaSun do tài xế Nguyễn Quốc Hùng (32 tuổi) điều khiển lưu thông qua cầu Ghềnh đã không nhường đường để 5 ô tô khác qua cầu theo hướng ngược lại, gây ùn tắc kéo dài. Đúng lúc này, đoàn tàu SE2 do lái tàu Nguyễn Văn Túy điều khiển đang hướng từ TP HCM về Hà Nội đi qua. Do các nhân viên gác chắn tại địa điểm hai đầu cầu đã không phát tín hiệu là chưa thông cầu nên khi phát hiện sự cố phía trước, lái tàu đã nhấn phanh để hãm tàu. Song, do khoảng cách quá gần, đoàn tàu vẫn trượt tới với vận tốc lớn nên đã đâm vào 6 ô tô đang lưu thông trên cầu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm hai người chết và 22 người khác bị thương nặng.

Theo Giao thông

Tin bài mới hơn
 
ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”  ( 3/27/2024 )
KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'  ( 3/26/2024 )
XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024  ( 3/15/2024 )
NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3  ( 3/11/2024 )
GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024  ( 2/16/2024 )
Tin bài cũ hơn
 
Hoạt động VHTT chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày thành lập xí nghiệp (14/4/1976 – 14/4/2022) và chào mừng 47 năm ngày giải phóng 30/4 và quốc tế lao động 1/5  ( 4/15/2022 )
TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2017  ( 1/18/2017 )
XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN 10 THÀNH TỰU NỔI BẬT 2016  ( 1/11/2017 )
Bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu, chế tạo “Máy rà phẳng CLAPE bơm gió trên các loại đầu máy”  ( 12/8/2016 )
Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và ngày hội truyền thống kỷ sư, cử nhân  ( 11/21/2016 )
 
Giới thiệu

Tỷ giá
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Trực tuyến : 139
Trong ngày : 2852
Trong tháng : 343338
Tổng truy cập : 1999024